Dù bạn là cá nhân hay doanh nghiệp đang xúc tiến quảng bá dịch vụ, sản phẩm nào trên internet thì việc thu thập email khách hàng và một yếu tố cốt lõi cần được thực hiện ngay tại thời điểm hiện tại.

Bài viết hướng dẫn về email marketing từ A-Z này mình sẽ giới thiệu qua về khái niệm email marketing, làm email marketing như thế nào và đúng, không mang lại phiền phức cho khách hàng, làm khách hàng hài lòng, thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của bạn được nhiều người biết đến hơn, các công cụ để làm email marketing hiệu quả cũng như nhiều thủ thuật giúp bạn tiếp cận nhiều khách hàng hơn thông qua email.

su-dung-email-marketing-hieu-qua

Chú ý : Những bài viết về email marketing của mình sẽ không bao giờ theo hướng SPAM. Nhiều người hiện nay xem email marketing là 1 loại hình quảng bá SPAM, quét hoặc mua email ở trên mạng rồi sử dụng phần mềm gửi hàng loạt, nếu làm như thế dịch vụ của bạn sẽ rất thiếu chuyên nghiệp và rất gây khó chịu cho khách hàng.

Những bài viết về email marketing của mình sẽ luôn theo hướng khách hàng tự nguyện đăng ký email thông qua bạn và bạn sẽ chăm sóc thật tốt những khách hàng tiềm năng, quan tâm tới dịch vụ của bạn này.

A. Email marketing là gì ?

Mình không viết dài dòng khó hiểu, email marketing cái tên nói lên tất cả rồi, đó là marketing, quảng bá dịch vụ thông qua email (Chủ yếu bây giờ khách hàng thường sử dụng email dạng gmail, yahoo mail, hotmail là nhiều, ngoài ra cũng có một số khách hàng khác sử dụng các dịch vụ email nghe hơi lạ tai hoặc sử dụng email theo tên miền riêng).

Mục đích của việc này là làm sao để khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn (một cách khéo léo), mang đến những thông tin có ích cho khách hàng, tri ân khách hàng, xây dựng mối quan hệ của bạn với khách hàng thật tốt để làm sao khách hàng tin dùng sản phẩm, dịch vụ của bạn, lấy khảo sát, ý kiến khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ/sản phẩm.

Nước ngoài thì phát triển hơn Việt Nam nên email marketing trở nên rất thông dụng, nhưng ở Việt Nam bây giờ cũng có thể làm rất tốt vì số lượng người sử dụng email là rất nhiều, gần như là thông dụng, đi học xài email, đi làm xài email, ở nhà chơi game không cũng xài email, trừ trường hợp sản phẩm của bạn dành cho các khách hàng đặc thù, ví dụ phân bón, thuốc trừ sâu,…thì khách hàng sử dụng email rất ít 😀

Một điều cuối cùng trong phần này, hãy đọc chú ý ở trên mình đã viết ấy, nhiều người lợi dụng email marketing để SPAM tìm kiếm khách hàng, nếu bạn chưa làm việc này, mình khuyên bạn không nên làm, nó làm giảm uy tín, thương hiệu cũng như độ tin tưởng về dịch vụ của bạn khá lớn, còn nếu bạn đã lỡ SPAM rồi thì hãy bỏ đi, bạn thấy rồi đấy bạn làm rồi chẳng có tác dụng gì đâu, còn hại thì rất nhiều.

su-dung-email-marketing-hieu-qua

B. Bạn đã làm Email marketing như thế nào ?

Và email marketing giúp mình có thu nhập rất tốt, mình không bao giờ quét hay mua email ở trên mạng về để tiến hành gửi email quảng bá, dưới đây là 3 lý do chính :

  • Gây thiếu chuyên nghiệp cho sản phẩm, dịch vụ của bạn
  • Gây khó chịu, phiền phức cho người đọc emai, ai cũng thế, họ đều ghét SPAM
  • Email của bạn gửi toàn vào mục SPAM của gmail thôi (giờ người ta chủ yếu xài gmail, Google phân loại email rất chuẩn)

Và mình biết rất rất rất nhiều người làm theo cách trên, và chẳng thu được kết quả gì khả quan, vậy email marketing đích thực là gì ?

Bước 1 : Điều hướng người truy cập vào website /blog/ứng dụng

Bạn điều hướng người truy cập vào website dịch vụ của bạn, có thể bạn SEO các từ khóa chính về dịch vụ của bạn lên top Google, người ta tìm kiếm trên google thấy dịch vụ của bạn nếu người ta quan tâm sẽ nhấn vào, hoặc bạn cũng có thể có những bài viết hướng dẫn liên quan đến dịch vụ, mặt hàng của bạn đang quảng bá online.

Loại nội dung này sẽ mang lại hiệu quả rất tốt nếu bạn làm tốt, người vào trang web của bạn đọc bài hay sẽ rất quan tâm đến dịch vụ của bạn, và bạn cũng tạo được ấn tượng tốt cho người đọc.

Hoặc bạn cũng có thể chạy quảng cáo Google Ads, Facebook Ads, Banner,… để thu hút khách truy cập website, nhưng hãy chắc chắn một điều là : KHÁCH TRUY CẬP WEBSITE PHẢI LÀ KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG, CÓ KHẢ NĂNG SỬ DỤNG DỊCH VỤ CỦA BẠN chứ không được tăng traffic bừa bãi, sử dụng các dịch vụ tăng traffic linh tinh hoặc sử dụng các tools autosuft tăng traffic vô tác dụng.

Một số cá nhân, công ty cũng sử dụng email marketing ở App , Game trên máy tính, điện thoại.

Bước 2 : Khi khách hàng TIỀM NĂNG này đọc nội dung trên website của bạn, ở đây bạn chèn sẵn 1 khung nhập email

Ví dụ như : Đăng ký email để nhận 30% giảm giá khi mua hàng (cái này lên Lazada, Zalora,..thấy suốt, nếu website của bạn là dạng cửa hàng, store,…nên áp dụng), đăng ký để nhận được phần quà miễn phí (Ví dụ như Zozoship sử dụng dịch email marketing, khách hàng đăng ký email sẽ nhận được 2 lần ship đồ nội thành miễn phí, mình nhớ không nhầm là thế) , điền email và tên bạn để học thử (ví dụ nhiều khóa học tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tàu online hay sử dụng cái này),…

Dịch vụ của bạn có thể làm bất cứ điều gì đó tuy là nhỏ cho khách hàng, hãy làm cho họ cảm thấy hứng thú và đăng ký email, họ sẽ ấn tượng với mặt hàng, dịch vụ của bạn hơn rất nhiều.

Bước 3 : Khi khách hàng đã tin tưởng và đăng ký email thì công việc tiếp theo của bạn là GIỮ LỜI HỨA VỚI KHÁCH HÀNG.

Ở chỗ mà bạn viết để khách hàng nhập tên và email vào bạn đã hứa với khách hàng sau khi nhập email sẽ được gì thì bạn phải làm tương tự, nếu giảm giá thì bạn sẽ cho hệ thống gửi tự động email phiếu giảm giá đến cho khách hàng, nếu khách hàng đăng ký nhận tin tức, bài viết hữu ích thì bạn phải gửi bài viết, cập nhật hàng tuần cho khách hàng, nếu là sử dụng thử thì bạn phải cho khách hàng sử dụng thử,…nói chung là bạn phải làm NHƯ NHỮNG GÌ BẠN ĐÃ VIẾT ĐỂ KHÁCH HÀNG ĐĂNG KÝ EMAIL

Bước 4 : Tạo ấn tượng với khách hàng

Hãy khoan quảng bá dịch vụ, sản phẩm của bạn khi khách hàng mới đăng ký nhận email, mà hãy tạo cho họ có ấn tượng đẹp về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

Bạn hãy đặt trường hợp của bạn là khách hàng thì bạn sẽ biết khách hàng cần gì ở bạn, bạn có thể cung cấp cho khách hàng các ưu đãi khác, các tin tức, bài viết bổ ích khác, hoặc các dịch vụ dùng thử chất lượng khác. Nếu bạn làm tốt, tỉ lệ khách hàng chắc chắn sẽ sử dụng dịch vụ của bạn.

Bước 5 : Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn

Hãy giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn một cách khéo léo nhất có thể đến khách hàng, mình tin nếu khách hàng đã nhận những ưu đãi, dùng thử của bạn trước đó sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của bạn ngay.

Chú ý là email marketing, content marketing,..chỉ là công cụ, hãy đặc biệt chú ý về chất lượng sản phẩm, dịch vụ cũng như chế độ chăm sóc khách hàng của bạn.

Bước 6 : Chăm sóc khách hàng qua email.

Đây cũng là một bước khá quan trọng, bạn có muốn khách hàng tiếp tục ủng hộ bạn hoặc giới thiệu với bạn bè của họ, chất lượng dịch vụ / sàn phẩm là một yếu tố, yếu tố quan trọng khác là việc chăm sóc khách hàng của bạn phải thực sự tốt.

Hãy gửi email cho khách hàng các hướng dẫn để sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn được tốt hơn, cung cấp các bonus cho khách hàng, luôn luôn cám ơn khách hàng đã sử dụng dịch vụ, sản phẩm,….

Bước 7 : Tiếp tục khéo léo quảng bá sản phẩm/dịch vụ khác của bạn

Khách hàng quan tâm và sử dụng dịch vụ/sản phẩm của bạn, chắc chắn sẽ quan tâm đến các dịch vụ/sản phẩm liên quan. Nếu bạn có cung cấp các sản phẩm, dịch vụ này thì hãy khôn khéo tiếp thị với họ biết.

Nếu dịch vụ trước đó của bạn tốt, chế đỗ hỗ trợ tuyệt vời, họ sẽ không ngại ngùng tiếp tục ủng hộ bạn.

Bước 8 : Lấy khảo sát khách hàng, cải thiện chất lượng sản phẩm dịch vụ

Khách hàng luôn mong muốn sản phẩm, dịch vụ của bạn tốt hơn, đáp ứng đầy đủ hơn nhu cầu của họ, họ sẽ không ngại đưa ra đánh giá, khảo sát để giúp sản phẩm/dịch vụ của bạn có thể được cải thiện tốt hơn, nhưng nói là phải làm, bạn hãy cải thiện sản phẩm/dịch vụ của bạn tốt nhất có thể theo ý khách hàng, như thế sản phẩm/dịch vụ của bạn mới phát triển bền vững.

Trên đây là 8 bước làm email marketing theo một quy trình chuẩn, tùy vào đặc thù của từng lĩnh vực, sản phẩm dịch vụ các bước có thể được rút gon lại hoặc dài ra.

C. Làm email marketing có khó không ?

Không ! Rất dễ vì hiện tại đã có nhiều công cụ giúp bạn tối ưu hóa marketing, bạn có thể tự làm dễ dàng dù chưa biết gì, hệ thống email marketing hoàn toàn tự động, bạn chỉ cần cài đặt là xong.

Ở các bài viết sau mình sẽ hướng dẫn các bạn từng bước để bắt đầu chiến dịch email markting một cách hiệu quả. Ngân sách bắt đầu không lớn, tầm vài trăm nghìn mỗi tháng là bạn có thể duy trì rất hiệu quả rồi.

Một lần nữa, hãy nói KHÔNG với các công cụ SPAM EMAIL. Hãy làm email marketing một cách tốt nhất, tạo dựng được độ tin tưởng và mối quan hệ tốt nhất của bạn với khách hàng nhờ vào email marketing.

Chúc các bạn một ngày làm việc hiệu quả.

(ST)