Bạn có biết rằng mỗi danh sách Email bị hao hụt khoảng 25% mỗi năm? Danh sách này bao gồm cả những người hủy đăng ký cho đến những người không tương tác gì với Email của bạn. Những khách hàng chưa hủy đăng ký Email dù không còn mở Email nữa vẫn có tiềm năng trở thành khách hàng của bạn sau này do đó bạn nên tìm cách để thuyết phục họ quay trở lại. Trong bài viết này, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách gửi email hàng loạt để thu hút lại những khách hàng đã lâu không liên lạc một cách hiệu quả. Cùng theo dõi nhé.

Vì sao cần lên kế hoạch tương tác lại với Email?

Trước tiên, bạn cần hiểu được những lý do khiên mọi người không quan tâm đến Email của bạn như:

Email bị chuyển vào hòm thư SPAM.

Khách hàng chưa có thời gian để hủy đăng ký

Bạn đang gửi quá nhiều Email cho khách hàng

Khách hàng chỉ đăng ký một lần duy nhất để lấy phiếu giảm giá hoặc quà tặng

Khách hàng đăng ký để hoàn thành một thủ tục như điền thông tin để thanh toán hóa đơn mua sách online trên website.

Email không đem đến giá trị cho khách hàng

Email không đáp ứng kỳ vọng như đã hứa hẹn

Và có rất nhiều lý do khác nữa khiến khách hàng không để ý đến Email của bạn. May mắn là vấn đề này có thể khắc phục được với phương pháp gửi Email Marketing dưới đây:

Làm thế nào để gửi Email thu hút những khách hàng không tương tác?

1. Bước 1: Xác định mục tiêu

Xác định mục tiêu luôn là bước đầu tiên của bất kỳ kế hoạch nào. Nêu không xác định được mục tiêu thì bạn không thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch. Bạn muốn thu nhỏ danh sách Email nhưng số lượng Email tương tác cao? Bạn muốn gia tăng tỉ lệ mở mail, click – to web? Bạn muốn lọc danh sách Email ? Hãy đặt ra các mục tiêu rõ ràng, cụ thể ngay từ khi bắt đầu kế hoạch.

Sau khi thực hiện chiến dịch gửi Email đầu tiên, bạn sẽ thống kê được:

Phần trăm các địa chỉ email được xóa khỏi cơ sở dữ liệu sau chiến dịch

Phần trăm những người không quan tâm trở nên tương tác tích cực hơn

Tỉ lệ gia tăng click to web sau chiến dịch

2. Bước 2: Lọc riêng những địa chỉ Email kém tương tác

Đầu tiên, bạn cần xây dựng các tiêu chí như thế nào là một địa chỉ Email không tương tác?

Bạn có thể dựa vào thời gian mua hàng trở lại của sản phẩm. Ví dụ: Các công ty cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như Shoppee..gửi Email hằng tuần bởi khách hàng có thể mua hàng của họ thường xuyên. Như vậy, một khách hàng không mở Email trong vòng một tháng đã có thể được xếp vào danh sách ít tương tác. Nhưng một công ty bán kính áp tròng có hạn sử dụng đến 1 năm thì có thể không cần gửi Email cho khách hàng hằng tháng.

Trung bình, trong khoảng thời gian từ 3-6 tháng, nếu một địa chỉ Email không có tương tác gì thì có thể bị đưa vào danh sách xem xét.Thêm vào đó, hãy phân khúc danh sách Email thành các loại khác nhau với chân dung khách hàng riêng biệt để có những chiến lược gửi Email Marketing phù hợp.

3. Bước 3: Thực hiện tạo nội dung Email và gửi

Một vài ý tưởng để viết nội dung Email đó là:

Gửi Email thông báo công ty đang lọc cơ sở dữ liệu khách hàng, nhắc nhở khách hàng click vào Email ngay nếu không muốn bị loại khỏi danh sách.
Gửi Email Marketing thành một chuỗi gồm nhiều Email trong vài tuần để thu hút các khách hàng ít tương tác chứ không nên đi thăng vào vấn đề ngay lập tức.
Dưới đây là các nội dung Email Marketing hiệu quả để lôi kéo sự chú ý của những khách hàng ít tương tác này:

  • Cập nhật các tùy chọn:

Đề nghị thay đổi tần suất gửi Email hay tùy chỉnh chủ đề Email thành chủ đề khác mà có thể khách hàng quan tâm hơn. Điều này giúp người nhận tránh khỏi tình trạng bị quá tải vì nhận được quá nhiều Email.

  • Khảo sát thái độ người nhận:

Hỏi người nhận nếu có thể thay đổi một điều khiến họ thây thích mở Email của bạn hơn thì họ sẽ chọn điều gì? Cách gửi Email này giúp bạn nhận được phản hồi từ khách hàng về Email Marketing và có tư liệu để cải thiện chất lương Email trong tương lai.

  • Tạo ra một hoạt động mới

Tặng các khách hàng thích nhận khuyến mãi  để họ tương tác trở lại với Email của bạn nhưng cần đảm bảo rằng bạn dựa trên việc mua hàng trong quá khứ hay lịch sử xem website của họ.

  • Thêm vào yếu tố cảm xúc: Một Email có chưa cảm xúc nghe thân thiện hơn hẳn ví dụ như: “Đã lâu không nghe tin gì từ bạn”.
  • Sử dụng deadline: cách hiệu quả nhất cho Email cuối cùng trong chuỗi Email gửi khách hàng ít tương tác đó là yêu cầu hành động nếu không sẽ bị xóa khỏi danh sách.

Đôi khi deadline là cần thiết để khách hàng xác nhận họ có quan tâm đến dịch vụ của bạn nữa không? Lưu ý đưa sẵn nhưng câu trả lời để khách hàng chỉ việc chọn như: “Tôi đồng ý tiếp tục nhận Email” Hay “Tôi muốn hủy đăng ký nhận Email”.

Bạn cũng có thể thử nghiệm một vài cách khác để đánh giá phản ứng của khách hàng như:

Tăng hoặc giảm tần suất gửi Email để xem các phân khúc người nhận khác nhau có phản ứng như thế nào với việc thay đổi số lượng Email nhận được.

4. Bước 4: Giảm tương tác với những người đã ngừng đăng ký

Sau khi đã lọc đi những Email không còn quan tâm đến dịch vụ và thu hút trở lại các khách hàng ít tương tác, việc tiếp theo phụ thuộc vào cách bạn giữ chân những người ở lại như thế nào.

Xác định rõ với khách hàng họ sẽ nhận được những gì qua Email về tần suất và nội dung Email. Điều này giúp khách hàng không bị thất vọng sau này khi nhận ra họ không nhận được các Email mà họ mong muốn.

Email Welcome phải thật là hấp dẫn và gửi ngay khi có người đăng ký. Hãy tận dụng cơ hội này để gây ấn tượng với người nhận bằng một đề nghị thú vị hoặc một nội dung lôi kéo được người nhận, đồng thời khiến họ háo hức chờ đợi những Email tiếp theo.

Soạn nội dung Email dựa trên từng nhóm đối tượng công chúng khác nhau. Điều này không có nghĩa là bạn tạo ra content hoàn toàn mới cho mỗi phân khúc khách hàng khác nhau – nhưng nên được tùy chỉnh sao cho phù hợp với từng nhóm đối tượng khác nhau.

Tiếp tục lọc danh sách Email định kỳ dựa trên thống kê hành vi tương tác hay không tương tác của mọi người. Bạn càng tương tác với khách hàng tiềm năng, họ càng biết nhiều hơn về bạn dẫn đến khả năng chuyển đổi thành khách hàng cao hơn.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được cách thức gửi Email lôi kéo sự chú ý của các khách hàng ít tương tác.

Chúc bạn thành công !