Email Welcome là Email đầu tiên mà công ty gửi đến khách hàng sau khi họ đăng ký trên trang web của công ty với mong muốn nhận được các dịch vụ trên mạng, bản tin nội bộ, cập nhật thông tin doanh nghiệp hay các chương trình khuyến mãi sản phẩm…Tuy nhiên không phải công ty nào cũng có chiến lược cách viết Email Welcome cụ thể. 

Trung bình, các Email Welcome có tỉ lệ mở khá cao: khoảng 50% – vì thế Email Welcome hiệu quả hơn 86% so với Email thông thường. Các Email Welcome giúp xác định và khơi gợi kỳ vọng của những khách hàng đăng kí nhận bản tin và khách hàng mới. Bên cạnh đó Email Welcome còn giới thiệu với khách hàng tiềm năng về sản phẩm và dịch vụ của công ty, cũng như thông báo tần suất nhận Email sau này.

Tuy nhiên, để có những Email Welcome hiệu quả, bạn cần nỗ lực để xây dựng ấn tượng ban đầu hoàn hảo vì rất có thể sự thành công của chiến dịch marketing qua Email của công ty bạn phụ thuộc vào việc Email Welcome có hấp dẫn không? Tức là mức độ yêu thích của khách hàng với Email Welcome của bạn.

Để giúp bạn hiểu rõ hơn điều gì tạo nên một Email Welcome hiệu quả, cùng iContact xem qua cách viết Email Welcome dưới đây:

Làm thế nào để có cách viết Email Welcome hiệu quả?

Chiến lược marketing online của hầu hết các công ty đều xoay quanh 4 chữ “giá trị đem lại”. Khách hàng giao cho bạn Email của họ để đổi lại một thứ gì đó có giá trị sử dụng. Vì thế “Email Welcome” nên được thiết kế để phục vụ cho ý tưởng cốt lõi này.

1. Xây dựng chiến lược

Email Welcome đóng một vai trò rất quan trọng đối với các một chiến dịch marketing online. Các Welcome Email thường có tỉ lệ mở rất Email cao vì thế đây là một công cụ mà mọi công ty nên tận dụng.

Nếu công ty bạn chưa có Email Welcome thì đừng lo lắng bởi vì xây dựng một chiến lược Email Welcome không phải là chuyện một sớm một chiều. Đối với những người mới bắt đầu viết Email Welcome, hãy nghiên cứu cách làm của các công ty khác và tạo ra bộ sườn cách viết Email Welcome phù hợp với nhu cầu của công ty bạn nhất. Hoặc xem hướng dẫn cách viết Email Marketing đúng chuẩn

2. Hứa hẹn lợi ích cho khách hàng

iContact khuyên bạn nên đăng ký Email của các công ty có cùng đối tượng khách hàng để nhận Email Welcome và học tập cách làm của họ. Một khi bạn tự tìm ra các điểm chuẩn để thực hiện những bước đầu tiên và hiểu các chỉ số (mở, click, chuyển đổi…), bạn có thể viết Email Welcome dựa trên các kết quả này. Bên cạnh đó, nhớ tối ưu hóa chiến lược để phù hợp với nhu cầu cụ thể của bạn.

Email Welcome nên bao gồm ebook, tặng thời gian dùng sử sản phẩm, quà tặng, mã giảm giá và các quyền lợi khác.

3. Xác định thời gian và tần suất gửi email

Theo nghiên cứu của một công ty chuyên cung cấp dịch vụ Email Marketing cho biết các nhà bán lẻ gửi nhiều hơn một Email Welcome tới khách hàng sẽ gia tăng lợi nhuận đến 13%. Số liệu thống kê trên MailCharts đã chỉ ra rằng các chủ shop kinh doanh online thường gửi Welcome Email trong vòng hai tuần sau khi khách hàng đăng kí tài khoản trên website. Một vài thương hiệu còn gửi Email Welcome suốt 2 tháng sau ngày đầu tiên khách hàng đăng kí. Bên cạnh cách viết Email Welcome hiệu quả, bạn cũng cần có kế hoạch gửi Email  theo tần suất nhất định nhằm đạt được mục đích marketing của mình.

Dưới đây là thời gian biểu gửi Email Welcome với tần suất giảm dần trong thời gian hai tháng:

·        Email 1: Ngay lập tức sau khi nhận một địa chỉ Email đăng kí.

·        Email 2: 3 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

·        Email 3: 8 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

·        Email 4: 15 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

·        Email 5: 30 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

·        Email 6: 45 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

·        Email 7: 60 ngày sau khi gửi Email đầu tiên.

Nếu công ty bạn sử dụng Email Marketing có chạy quảng cáo, thì hãy thêm tiêu chí phân khúc (segmentation criteria) để gửi Email nếu một người đăng ký trở thành khách hàng trong vòng 60 ngày đầu tiên.

4. Chọn ngôn ngữ một cách khôn ngoan

Trong các phần tiếp theo, bài viết này sẽ đào sâu vào các cách viết Email cụ thể để khơi gợi cảm hứng cho bạn. Tuy nhiên, khi soạn nội dung cho emal, bạn nên ghi nhớ hai điều sau:

a. Cá nhân hóa

Tiêu đề thư nên được cá nhân hóa. Ví dụ như: gọi tên khách hàng…Tỷ lệ đọc Email Welcome có thể dự đoán mức độ khách hàng tương tác với các Email sau này và số tiền họ sẽ chi để mua sản phẩm của bạn.

Một vài dòng code để cá nhân hóa Email sẽ gia tăng tỉ lệ người nhận mở, tương tác và đầu tư vào mối quan hệ lâu dài với công ty. Bạn nên chú trọng vào việc cá nhân hóa Email. Càng cá nhân hóa Email Welcome bao nhiêu thì hiệu quả càng tốt bây nhiêu.

b. Xác định kỳ vọng

Bên cạnh cá nhân hóa, iContact khuyên bạn đặt ra kỳ vọng rõ ràng ngay từ đầu nếu bạn dự định gửi mail cho khách hàng hằng tuần, hãy thông báo với họ. Tương tự với việc gửi mail hàng ngày, hàng tháng hay các khoảng thời gian khác nhau. Nếu khách hàng không muốn nhận Email nữa, hãy đảm bảo rằng họ có thể dễ dàng hủy đăng ký nhận tin. Nếu không, Email của bạn sẽ bị coi là spam.

Hành động thôi!!

Nếu bạn không có một chiến dịch chào mừng khách hàng, đừng chần chờ nữa. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đăng kí danh sách nhận Email của đối thủ và theo dõi chiến lược của họ, ghi chú lại những gì họ đang làm và bạn thấy thích (và không thích). Từ đó, bạn có thể vay mượn những điều tốt và cải thiện những bức Email chưa tốt.

Hãy nhớ rằng: lúc mới bắt đầu viêt Email Welcome, bạn không cần phải cho ra những Email hoàn hảo. Quan trọng nhất là tâm niệm bạn đang gửi lời chào đầu tiên và muốn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.