Hiệu quả của email marketing không còn được đánh giá bởi số lượng địa chỉ email nhận được. Hiệu quả ấy dựa vào tiêu chí chất lượng. Nghĩa là nhà cung cấp nhận được những phản hồi tích cực của người nhận mail. Vì vậy, người soạn nội dung email marketing phải chú trọng đến thông điệp truyền tải, tính thiết thực và tính mục tiêu mà chiến dịch nhắm tới. Tuyệt đối tránh sự qua loa đại khái, không có sự chọn lọc nội dung và đối tượng nhận thư.

Làm sao để nội dụng thật đơn giản nhưng trúng đích? Đó là chìa khóa thành công của một thông điệp email chất lượng. Dung nạp một lượng thông tin tầm phào sẽ làm cho người đọc nghĩ ngay đến việc chấm dứt đọc tin, xóa tin nhắn hoặc báo cáo địa chỉ mail của bạn như thư rác.

Dưới đây là một số mẹo giúp nâng cao chất lượng, xây dựng 1 nội dung thư điện tử phù hợp.
Đánh thẳng vào giá trị, tính thực tế.

Hãy tự vấn rằng “Điều gì khiến khách hàng thích thú với cái bạn sắp gửi cho họ?”, nội dung cần rõ ràng và giúp người đọc cảm nhận được tính khả thi của thông điệp.

Phải có vẻ bề ngoài hào nhoáng

Nội dung cần được thể hiện bắt mắt, như một chiếc xe buýt đi trên tuyến đường cao điểm, và người ta phải chú ý cao độ để không bị lỡ chuyến. Cũng giống như một mẫu quảng cáo trên xe buýt, thông điệp phải tạo được sự chú ý nơi người đọc ngay từ giây đầu tiên. Chắc chắn rằng những lá thư bạn gửi thể hiện rõ ràng thương hiệu, các dịch vụ và câu hô hào hành động phải dễ dàng nhận diện và thôi thúc hành vi của người nhận.

Thông tin tạo tò mò, kích thích người đọc tìm hiểu

Bạn hãy cố gắng hạn chế mô tả chi tiết vấn đề, nhấn mạnh tầm quan trọng của mỗi chủ đề và cung cấp đường link phụ để người đọc vào xem chi tiết.

Theo sát khách hàng tập trung

Chỉ nên nhắm đến các khách hàng nào sẽ thật sự bị tác động bởi thông điệp bạn phát đi. Vì nhóm khách hàng này biết rõ bạn-người phát thông tin là ai, và tại sao họ nên nhận những tin nhắn như vậy. Họ sẽ thích thú mở mail ra và xem tất tần tật dịch vụ của bạn.

Nếu gửi đến nhóm đối tượng rộng hơn dễ dẫn đến kết quả không được mong đợi, do một lượng lớn địa chỉ email không còn sử dụng hoặc khách hàng sẽ cho rằng chúng ta phát đi những tin rác nhảm nhí, gây mất hình ảnh. Mỗi một lần bạn gửi một bức mail đi, hãy làm mọi cách để nó đến được những đối tượng, tuy nhỏ lẻ hơn nhưng trúng đích.

Xác định đúng mục tiêu

Cách xây dựng một danh sách khách hàng kiện toàn là hỏi trực tiếp họ những lợi ích, mong đợi khi trở thành đối tượng người nhận thường xuyên. Quá trình này sẽ giúp ta xác định được nhu cầu của khách hàng, không nên lấy danh sách thông tin liên lạc một cách thiếu căn cứ về cái khách hàng mong muốn.

Điều cuối cùng là: Những nỗ lực trên sẽ được đáp trả, trong khi số lượng không làm được như vậy. Các nhà cung ứng dịch vụ Internet(ISP-Internet Service Provider) ngày nay đã có những công cụ lọc thư rất tinh vi giúp xác định các đối tượng sender (người gửi mail) chỉ tung các tin nhắn nhất thời chứ không tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ marketing lâu dài với 1 đối tượng chọn lọc.
Hãy chứng minh rằng cam kết của bạn về chất lượng bằng cách xây dựng những thông điệp đủ hấp dẫn, đủ mê hoặc người đọc.